Mặc dù gặp nhiều thách thức, sự kiện vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2023 và những dấu hiệu tích cực liên tục vào cuối năm đã minh chứng cho sự phục hồi đầy ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam, sau những tháng ngày ảm đạm do đại dịch Covid-19 cùng những khó khăn về kinh tế.
Cầu Vàng, điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng. |
Sự bùng nổ ấn tượng
Trong những tháng cuối của năm 2023, ngành du lịch Việt Nam liên tục đón nhận tin tức khả quan về sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 8,9 triệu lượt, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này đánh dấu việc ngành du lịch nước ta đã vượt mục tiêu đề ra cho cả năm 2023 với 8 triệu lượt khách, mặc dù còn cách xa so với mức tăng trưởng của năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát. So với cùng kỳ năm 2022, khi mới chỉ có 1,44 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, đây quả là bước tiến vượt bậc.
Ngoài ra, Việt Nam cũng liên tục nhận được sự công nhận từ cộng đồng quốc tế với hơn 40 giải thưởng của World Travel Awards 2023 khu vực châu Á – châu Đại Dương. Đáng chú ý, Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á” lần thứ 5 và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á” lần thứ 2 liên tiếp.
Bên cạnh những thành tựu chung cho du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước cũng tạo dấu ấn mạnh mẽ với nhiều giải thưởng danh giá. Tập đoàn Sun Group nổi bật với 5 giải thưởng từ World Travel Awards 2023 cho khu vực châu Á-châu Đại Dương, trong đó có các giải thưởng cho Tập đoàn Du lịch hàng đầu, Nhà phát triển du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu, Công viên nước và Công viên chủ đề hàng đầu châu Á, cùng với Khách sạn Boutique sang trọng hàng đầu.
“Trong thời gian gần đây, du lịch Việt Nam đã được WTA 2023 công nhận và nhận nhiều giải thưởng cao quý. Điều này đã khẳng định vị thế của Việt Nam như một điểm đến an toàn, hấp dẫn trong thời kỳ hậu Covid-19”, theo lời ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch.
Thêm vào đó, dữ liệu từ Google cho thấy số lượt tìm kiếm về du lịch tại Việt Nam tăng mạnh, nằm trong số những quốc gia được tìm kiếm nhiều nhất thế giới, từ vị trí thứ 11 lên thứ 6 chỉ trong 6 tháng, với mức tăng từ 10% đến 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng chung của khu vực Đông Nam Á và là điểm đến duy nhất trong khu vực được đánh giá cao như vậy.
So sánh với khoảng thời gian 2021-2022, khi du lịch gần như bị đóng băng với rất ít khách quốc tế, rõ ràng ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi ngoạn mục trong 8 tháng đầu năm 2023.
Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự phục hồi này. Đáng chú ý nhất là chính sách visa mới áp dụng từ ngày 15/8, cho phép công dân từ một số quốc gia được miễn visa lên tới 45 ngày và gia hạn thời gian e-visa từ 30 ngày lên 90 ngày, với khả năng nhập cảnh nhiều lần.
Bên cạnh đó, phản ứng linh hoạt và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, cũng là động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi và phát triển nhanh chóng của du lịch Việt Nam. Trong 3 năm qua, mặc dù đối mặt với ảnh hưởng của Covid-19 và khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp vẫn không ngừng đầu tư, phát triển nhiều sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp.
Tập đoàn Sun Group đã đóng góp nhiều công trình nổi bật trên khắp cả nước, như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh tại Quảng Ninh; khách sạn 5 sao Capella Hanoi ở Hà Nội; và chuỗi dự án như Cổng Thời gian, Thác Thần Mặt trời, Quảng trường Nhật thực với show ánh sáng 3D mapping tại Sun World Ba Na Hills ở Đà Nẵng, cùng với show Kiss the Stars và trò chơi tàu lượn siêu tốc bằng gỗ tại Sun World Phu Quoc, hay dự án Cầu Hôn đang trong quá trình hoàn thiện tại Phú Quốc…
Tập đoàn này đã tích cực hợp tác với các địa phương để tổ chức loạt sự kiện và lễ hội quy mô lớn tại Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thanh Hóa… nhằm mang lại bầu không khí sôi nổi, mới mẻ, thu hút lượng lớn du khách nội địa.
“Chúng tôi nhận thức rằng chỉ ngồi chờ dịch bệnh qua đi là không đủ, mà cần phải nỗ lực tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới để thúc đẩy du lịch phục hồi sau dịch,” ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, bày tỏ.
Thực tế cho thấy, các sản phẩm mới, lễ hội, và sự kiện đã trở thành công cụ mạnh mẽ giúp địa phương và ngành du lịch Việt Nam tạo ra dấu ấn mạnh mẽ sau dịch. Đà Nẵng là ví dụ điển hình với sự ra đời của các sản phẩm du lịch mới tại Sun World Ba Na Hills, chuỗi hoạt động MICE, và các hoạt động đêm được tổ chức, cùng với việc đầu tư mới cho chuỗi sự kiện lễ hội, đặc biệt là sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 do Sun Group tài trợ, đã mang lại không khí rộn ràng cho thành phố trong mùa hè 2023.
Các địa phương khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 8 tháng đầu năm nhờ vào việc làm mới sản phẩm và dịch vụ du lịch, với Lào Cai và Quảng Ninh là hai ví dụ nổi bật về lượt khách và doanh thu du lịch.
“Những nỗ lực từ Chính phủ, địa phương, và cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá và tạo ra sản phẩm mới đã thúc đẩy nhanh chóng việc phục hồi du lịch. Trong đó, các Tập đoàn kinh tế lớn như Sun Group, cùng với các hãng hàng không và lữ hành lớn, đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm mới,” ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.