“Sử dụng nhiều hình thức khuyến mãi như tặng buổi tư vấn chăm sóc da miễn phí và sau đó khuyến khích khách hàng mua thẻ dịch vụ dài hạn với giá trị lên đến hàng chục triệu đồng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các cơ sở thẩm mỹ thường lặng lẽ đóng cửa hoặc chuyển sang địa điểm khác. Đây là chiêu trò lừa đảo để moi tiền từ khách hàng mà nhiều người đã rơi vào, nhưng họ lại phải ngậm ‘trái đắng’ vì không có đủ chứng cứ để tố cáo hành vi vi phạm…”
Moi tiền khách hàng rồi “lặn mất tăm”
“Gần đây, trích Báo Hànộimới đã nhận được đơn khiếu nại từ chị Lê Thu Hương (quận Tây Hồ), phản ánh việc khi đến Thẩm mỹ viện Xanh – Pôn (số 150 phố Trung Phụng, quận Đống Đa) thì bị nhân viên thuyết phục mua gói dịch vụ làm đẹp tổng hợp trị giá 15 triệu đồng, trong đó phun môi được bảo hành trọn đời và được chăm sóc trẻ hóa da mặt 20 buổi.
Ban đầu, chị Hương thấy điều đó hợp lý nên đã không ngần ngại nộp đủ tiền. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phun môi và liệu trình trẻ hóa da mặt 3 lần, vì bận rộn công việc, chị đã tạm ngưng trong vài ngày. Đến tháng 6 năm 2023, chị quay lại để tiếp tục làm đẹp và bất ngờ phát hiện cơ sở đã đổi chủ.
Cơ sở trước đó đã chuyển đi nơi khác. Chị không thể liên lạc qua số điện thoại và bị chặn kết nối trên tài khoản Facebook của Thẩm mỹ viện Xanh – Pôn. Cũng trong tình huống tương tự, khách hàng Phạm Chung (quận Ba Đình) đã bị lừa với gói dịch vụ làm da mặt và tắm trắng có giá 20 triệu đồng, với cam kết làm “thẻ VIP” và bảo hành trọn đời tại Thẩm mỹ viện Xanh – Pôn. Sau khi mua gói dịch vụ này, vì có thai, khách hàng đã tạm dừng sử dụng. Khi quay lại, cơ sở đã “biến mất”.
Một trường hợp khác là chị Trần Thu Hà (quận Nam Từ Liêm) đã phản ánh với Báo Hànộimới rằng chị nộp tiền cho gói dịch vụ trị sẹo với giá 10 triệu đồng tại Cơ sở Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers ở số 37 phố Xã Đàn (quận Đống Đa). Khi mua thẻ dịch vụ, cơ sở cam kết hoàn tiền gấp đôi nếu không trị được sẹo. Tuy nhiên, sau 3 lần trị sẹo mà không đạt được kết quả, chị Hà đã tạm nghỉ một thời gian và quay lại đầu tháng 8 năm 2023 thì phát hiện cơ sở đã đóng cửa.
Trên trang Facebook của cơ sở có thông báo rằng họ đã chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo thông tin tìm hiểu, vào ngày 23 tháng 6 năm 2023, UBND phường Phương Liên (quận Đống Đa) đã có thông báo yêu cầu Cơ sở Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers thực hiện nghiêm túc quyết định của UBND quận Đống Đa về việc dừng hoạt động kinh doanh do vi phạm các quy định liên quan.”
Người tiêu dùng cần cảnh giác
“Qua các trường hợp đã nêu, phóng viên đã tiến hành tìm hiểu thêm trong các hội nhóm liên quan đến làm đẹp và chăm sóc da, phát hiện có rất nhiều nạn nhân đã trở thành mục tiêu của chiêu trò bán gói dịch vụ làm đẹp với mức giá cao, sau đó các cơ sở thẩm mỹ ‘cao chạy, xa bay’, khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc truy cứu.
Trong một cuộc trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Y tế quận Đống Đa, bà Lê Hoàng Thùy Ngân, cho biết sau khi phát hiện Cơ sở Viện thẩm mỹ quốc tế Pfizers tại số 37 phố Xã Đàn vi phạm quy định hành chính trong lĩnh vực y tế, quận đã yêu cầu cơ sở này tạm ngừng hoạt động. Theo bà Ngân, khách hàng cần phải tìm hiểu thật kỹ càng trước khi quyết định chi tiền cho dịch vụ làm đẹp.
Hiện tại, chính quyền địa phương không có thẩm quyền để kiểm tra và yêu cầu các cơ sở thẩm mỹ hoàn trả tiền cho khách hàng. Công tác quản lý, thanh tra và hậu kiểm đối với các cơ sở chăm sóc sắc đẹp đã được phân cấp theo đơn vị cấp phép.
Vì vậy, đơn vị quản lý y tế không thể tự ý kiểm tra và kiểm soát các cơ sở này mà cần có sự phối hợp tổng thể từ các cơ quan công an và quản lý thị trường. Theo ý kiến của Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Anh Tuấn, gần đây quận cũng đã nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc họ đã mua gói làm đẹp với giá cao nhưng rồi các cơ sở chăm sóc sắc đẹp và viện thẩm mỹ trên địa bàn lại đóng cửa. Tuy nhiên, về mặt thẩm quyền quản lý, quận không thể xử lý các cơ sở này bởi có những trường hợp tuyên bố phá sản hoặc không đủ điều kiện tiếp tục hoạt động tại quận, do đó phải di chuyển đi nơi khác.
Bởi vậy, từ góc độ pháp luật, các cơ sở này chưa vi phạm quy định về y tế. ‘Các khách hàng cũng không thể cung cấp bằng chứng cho thấy các cơ sở này có dấu hiệu lừa đảo, vì đây là một thỏa thuận giữa bên mua và bên bán, nên không đủ cơ sở để xác định vi phạm.’ Ông Tuấn cũng khuyến cáo rằng khách hàng cần cẩn trọng khi tiếp cận các dịch vụ để tránh mất tiền rồi mới đi tìm hiểu, lúc đó sẽ là quá muộn.
Thực tế cho thấy, rất nhiều vụ việc chỉ được đưa ra ánh sáng khi đã xảy ra sự cố, lúc này các cơ sở làm đẹp thường kịp thời xóa dấu vết. Do vậy, bằng chứng để buộc tội những đơn vị này không nhiều, khiến người thiệt thòi vẫn là khách hàng. Trong bối cảnh này, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ để kiểm tra và xử lý các vi phạm, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.”