Giải pháp mới được tuyên bố có thể chấm dứt thời đại của những chiếc ô tô “bốn bánh”.
Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản từ phòng thí nghiệm Quantum Machine thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa đã phát minh ra một giải pháp “xe bay” thực sự lơ lửng trên mặt đường mà không cần động cơ đốt trong hay động cơ điện.
Tàu đệm từ siêu tốc, với công nghệ mang tên maglev (magnetic levitation), đạt tốc độ hơn 500 km/giờ, và tàu L0 Series của Nhật thậm chí giữ kỷ lục 603 km/giờ, do không có bánh và không chạm vào đường ray, giúp giảm gần như toàn bộ ma sát lăn, chỉ còn ma sát giữa thân tàu và không khí.
Kỷ lục cho tàu đệm từ đang hoạt động thương mại nhanh nhất thuộc về tuyến Thượng Hải (Trung Quốc) với công nghệ Transrapid của Đức, chỉ mất 8 phút để di chuyển quãng đường 30,5 km. “Xe bay” của Nhật Bản hoạt động dựa trên nguyên lý tương tự, được chế tạo từ vật liệu nghịch từ. Đường nhựa phía dưới trang bị các nam châm cực mạnh, tạo ra từ trường mạnh để đẩy xe lơ lửng. Chỉ cần một lực đẩy nhẹ, xe có thể đạt tốc độ cao vì không có ma sát giữa bánh và mặt đường.
Một thách thức đối với tàu đệm từ là cần điện liên tục để duy trì từ trường nâng tàu. Khi mất điện, tàu sẽ chạm đường ray. Các nhà khoa học đã cải tiến để ô tô chỉ cần điện ban đầu để lơ lửng, sau đó vật liệu trên đường hỗ trợ xe bay. Nhờ đó, xe không cần động cơ điện hay xăng để tạo mô-men xoắn cho bánh xe. Họ còn ứng dụng một hỗn hợp tên là than chì nghiền.
Qua quy trình hoá học, vật liệu này trộn than nghiền với sáp, rồi tạo thành những tấm khung với lưới nam châm dưới để tạo từ trường đủ mạnh cho xe lơ lửng. Từ trường vừa giữ xe lơ lửng với tốc độ cao, vừa ngăn xe lệch khỏi đường. Tuy nhiên, để hiện thực hóa công nghệ này vẫn cần thêm thời gian. Kích thước xe và đường trong thử nghiệm nhỏ hơn so với thực tế.
Để tạo từ trường đủ mạnh cho xe lơ lửng, cần làm lạnh để giảm động năng bề mặt. Nếu không hạ nhiệt độ miền lượng tử, xe khó có thể tự lơ lửng. Một thử thách khác là hiện tượng giảm chấn xoáy. Một hệ thống dao động có thể mất trạng thái do các yếu tố bên ngoài qua thời gian. Trong trường hợp xe bay của Nhật, cần tìm cách để than chì giữ năng lượng trong từ trường mạnh.