Nhiều doanh nghiệp đưa ra kế hoạch kinh doanh năm mới khá thận trọng khi nhận định tình hình có thể chưa sáng.
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), niêm yết với mã chứng khoán BSR, đã công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 với mục tiêu thấp hơn so với năm 2023. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 95.274 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.148,2 tỷ đồng và dự kiến nộp ngân sách nhà nước hơn 10.597 tỷ đồng. Mục tiêu sản xuất hơn 5,27 triệu tấn sản phẩm các loại và tiêu thụ hơn 5,66 triệu tấn thành phẩm.
So với kế hoạch kinh doanh năm 2023 vừa được điều chỉnh, mục tiêu doanh thu của BSR giảm 34% và lợi nhuận sau thuế giảm hơn 76%. Công ty lý giải rằng trong năm 2024, họ sẽ tập trung vào việc bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 cho nhà máy lọc dầu Dung Quất, một trong hai nhà máy lọc dầu chính của Việt Nam. Việc bảo dưỡng này dự kiến diễn ra từ tháng 3 đến tháng 4, và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu thấp hơn.
BSR thường có xu hướng đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng ở mức thấp vào đầu năm, sau đó có thể điều chỉnh tùy theo tình hình kinh doanh thực tế gần cuối năm. Điều này giúp công ty có sự linh hoạt trong việc quản lý và triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp với thực tế thị trường và hoạt động sản xuất.
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn lên kế hoạch kinh doanh năm nay thụt lùi
Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) cũng đã thông báo về kế hoạch kinh doanh giảm so với năm trước, với tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 11.878 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 839 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 18% so với ước tính năm 2023. Đặc biệt, mức lợi nhuận này cũng là thấp nhất kể từ năm 2021. Trong cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư vào tháng 11 năm 2023, ban lãnh đạo công ty đã bày tỏ sự kỳ vọng vào việc giá urê trong năm 2024 sẽ cao hơn so với cùng kỳ, bởi Trung Quốc và một số quốc gia khác đã hạn chế xuất khẩu.
Tuy nhiên, một trong những rủi ro mà DCM phải đối mặt là sự cạnh tranh về giá tại Campuchia, có thể ảnh hưởng đến giá bán trung bình của urê của doanh nghiệp. Sự cạnh tranh giá này có thể làm giảm lợi nhuận và tác động đến hiệu suất kinh doanh của công ty trong năm 2024.
Tương tự, Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC, với mã chứng khoán SMC, cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 80 tỷ đồng, giảm 47% so với kế hoạch năm 2023. Điều này cho thấy sự thận trọng của công ty trong việc đặt mục tiêu kinh doanh trong bối cảnh thị trường có thể chứng kiến những biến động.
Mặt khác, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, mã chứng khoán MVN, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 17.742 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với ước tính năm 2023. Công ty dự kiến khối cảng biển sẽ có sự tăng trưởng, trong khi đó, mảng vận tải biển gặp nhiều thách thức do tình trạng dư thừa tàu. Tuy nhiên, MVN kỳ vọng lợi nhuận trong năm 2024 sẽ tăng 4% so với năm 2023, đạt 2.169 tỷ đồng, nhờ vào việc thanh lý tàu già hết khấu hao.
Những kế hoạch kinh doanh này phản ánh sự cân nhắc và thận trọng của các doanh nghiệp trong việc đối mặt với các yếu tố không chắc chắn của thị trường, đồng thời chuẩn bị cho các chiến lược kinh doanh linh hoạt để thích nghi với các điều kiện thay đổi.